Kỹ Năng Phục Vụ Nhà Hàng - Quán Cafe

Chia Sẻ Quy Trình - kinh Nghiệm - Cách Phục Vụ

Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

Hướng Dẫn Cách Phục Vụ Bàn Tiêu Chuẩn Tại Nhà Hàng

Cách phục vụ bàn tiêu chuẩn tại nhà hàng, bạn đã biết chưa? Đây là một trong những tiêu chuẩn cần có của nhân viên Phục vụ dù đang làm việc tại nhà hàng nhỏ hay lớn. Vậy, quy trình phục vụ như thế nào mới đảm bảo mang đến sự hài lòng cho thực khách? Chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn qua bài viết dưới đây.

công việc của nhân viên Phục vụ
Bạn đã biết hết về công việc của nhân viên Phục vụ chưa? - Ảnh: Internet

Nhân viên Phục vụ là người tiếp xúc với thực khách nhiều nhất nên vai trò của họ cực kỳ quan trọng tại nhà hàng. Con số chất lượng mà thực khách đánh giá nhà hàng phụ thuộc rất nhiều vào sự chuyên nghiệp, nhiệt tình qua nghiệp vụ nhân viên phục vụ của nhà hàng. Do đó, hầu như ở nhà hàng nào cũng quy định về tiêu chuẩn phục vụ cho nhân viên. Dưới đây là hướng dẫn cách phục vụ bàn tiêu chuẩn tại nhà hàng để bạn tham khảo.

Khâu chuẩn bị trước khi đón khách


  • Dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ khu vực mà khách dùng bữa.
  • Sắp xếp lại bàn ghế, bình hoa (nếu có), khăn trải bàn, bình hoa theo đúng vị trí theo tiêu chuẩn tại nhà hàng.
  • Chuẩn bị đầy đủ tất cả dụng cụ phục vụ cho việc ăn uống của thực khách.
  • Kiểm tra, nắm rõ danh sách thực khách đã đặt bàn cũng như vị trí ngồi của khách đó.
  • Kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất trong khu vực mà mình phụ trách tại nhà hàng nhằm đảm bảo mọi thứ đều đạt tiêu chuẩn và đã sẵn sàng đón tiếp khách.

Đón và phục vụ khách

Chào và xác nhận vị trí bàn khách đã đặt


  • Tươi cười chào khách từ khu vực Lễ tân.
  • Tiến hành hỏi khách về vấn đề đặt bàn: Đặt trước hay chưa, có bao nhiêu người, có yêu cầu gì đặc biệt hay không...

Hướng dẫn khách đến vị trí ngồi


  • Đưa tay hướng thẳng về vị trí bàn mà khách đã đặt với các ngón tay khép lại. 
  • Nhân viên Phục vụ nên đi trước khách từ 1 - 1,5 mét để giữ khoảng cách lịch sự với khách.
  • Giới thiệu đây là bàn của khách khi đến đúng vị trí.

Tiếp nhận order của khách


  • Đưa menu để khách gọi món. Nhiệt tình tư vấn món ngon dựa trên sở thích, mong muốn của khách.
  • Tiến hành điền thông tin vào phiếu order.
  • Hỏi khách về cách chế biến món ăn: Bình thường, chín tái hay toàn bộ, cay nhiều hay không cay…
  • Lặp lại toàn bộ order mà khách vừa chọn một lần nữa.
  • Cảm ơn khách và xin phép khách vui lòng chờ một lát để bộ phận bếp chuẩn bị thức ăn.
  • Chuyển order đến Thu ngân và bộ phận bếp. 

tiêu chuẩn cần có của một nhân viên Phục vụ
Sự chuyên nghiệp là tiêu chuẩn cần có của một nhân viên Phục vụ - Ảnh: Internet

Phục vụ thức ăn cho khách theo order


  • Nhân viên Phục vụ mang thức ăn cho khách lần lượt theo các món mà khách đã chọn.
  • Mời khách thưởng thức bữa ăn ngon miệng.
  • Đảm bảo đứng ở vị trí thích hợp sao cho không ảnh hưởng đến sự riêng tư của khách nhưng vẫn thuận tiện để khách gọi khi cần hỗ trợ.

Thanh toán và tạm biệt khách


  • Khi khách muốn thanh toán, nhân viên Phục vụ đến khu vực Thu ngân lấy hóa đơn rồi gửi cho khách bằng cách kẹp hóa đơn vào sổ, đựng chúng trong khay.
  • Đợi khách kiểm tra và gửi tiền thì nhận và chuyển đến nơi thanh toán, trả lại tiền thừa cho khách nếu có. Cảm ơn khách và chào tạm biệt.

Dọn dẹp sau khi khách rời đi


  • Tiến hành thu dọn tất cả thức ăn thừa và dụng cụ trên bàn. 
  • Vệ sinh khu vực bàn lẫn chỗ ngồi sạch sẽ.
  • Sắp xếp, bố trí lại bàn ăn mới theo tiêu chuẩn, sẵn sàng đón lượt khách tiếp theo.

Hy vọng với những thông tin hướng dẫn cách phục vụ bàn trên đây, bạn đã có cho mình kiến thức hữu ích để hoàn hiện công việc tốt hơn.
Xem thêm: Quy Trình Phục Vụ Tiệc Buffet Tại Nhà Hàng Mà Nhân Viên Phục Vụ Cần Nắm Rõ

1 nhận xét:
Write nhận xét

Đăng Ký Nhận E mail