Kỹ Năng Phục Vụ Nhà Hàng - Quán Cafe

Chia Sẻ Quy Trình - kinh Nghiệm - Cách Phục Vụ

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Cách Bày Bàn Ăn Kiểu Việt Nam Tại Nhà Hàng - Kiến Thức Cần Cho Nhân Viên Phục Vụ

Là nhân viên Phục tại nhà hàng món Việt, bạn nhất định phải biết cách sắp xếp bàn tiệc kiểu Việt Nam bởi đây được xem là tiêu chuẩn cơ bản trong công việc của bạn ở vị trí này. Không đơn giản như bữa ăn gia đình, bàn ăn Việt tại nhà hàng cần được sắp xếp, bài trí sao cho đảm bảo tiêu chuẩn và đẹp mắt.

Sắp xếp bàn tiệc là một trong những công việc của nhân viên Phục vụ, tuy nhiên không phải bàn tiệc nào cũng bài trí giống bàn ăn nào mà chúng có sự khác biệt nhất định giữa setup bàn tiệc kiểu Á, kiểu Âu, kiểu Việt… Vậy, setup bàn tiệc kiểu Việt Nam tại nhà hàng nên như thế nào? Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến bàn ăn kiểu Việt.

Bàn ăn kiểu Việt
Bàn ăn kiểu Việt được bài trí đẹp mắt, phù hợp văn hóa dân tộc - Ảnh: Internet

Thế nào là một bàn ăn kiểu Việt Nam?

Người Việt có xu hướng cùng thưởng thức bữa cơm với người thân, bè bạn… nên trong bàn tiệc sẽ có nhiều hơn một người. Bàn tiệc kiểu Việt mang lại không khí gia đình, sự gần gũi và ấm cúng khi tất cả mọi người đều được quây quần bên nhau vừa tận hưởng những món ăn tuyệt vời vừa chuyện trò để thắt chặt tình cảm hơn.

Tùy thuộc vào nhu cầu như sở thích, khả năng tài chính, số lượng người cùng thưởng thức bữa ăn… mà nhân viên Phục vụ sẽ khéo léo chọn cho khách thực đơn hoàn hảo nhất, giúp khách hài lòng với chất lượng tại nhà hàng. Không chỉ có quá trình phục vụ mới quan trọng mà bước sắp xếp bàn ăn cũng cần thiết không kém bởi chúng sẽ để lại ấn tượng ban đầu, tác động tới đánh giá của thực khách. Setup bàn ăn kiểu Việt Nam như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay.

cách sắp xếp bàn ăn Việt
Bạn đã biết cách sắp xếp bàn ăn Việt đúng chuẩn chưa? - Ảnh: Internet

Cách bày bàn ăn kiểu Việt Nam tiêu chuẩn nhà hàng

1. Vật dụng cần thiết

Dù được mô phỏng theo kiểu bàn tiệc gia đình truyền thống nhưng trong nhà hàng, tiêu chuẩn này đã được nâng cấp hơn để mọi người, không chỉ người Việt mà còn có khách nước ngoài cảm thấy thoải mái khi thưởng thức món ăn. Theo đó, nhân viên Phục vụ sẽ chuẩn bị vật dụng dựa trên mỗi phần ăn tương ứng với số lượng thành viên. Một phần ăn kiểu Việt dành cho 1 thực khách sẽ bao gồm các vật dụng:
  • Đĩa kê
  • Chén ăn
  • Đũa, đồ gác đũa
  • Thìa, đồ gác thìa
  • Ly uống nước
  • Chén đựng nước chấm
  • Khăn ăn
  • Vật dụng khác như lọ muối tiêu, lọ tăm, hoa trang trí...

2. Nguyên tắc bày bàn ăn kiểu Việt Nam

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như phong cách của nhà hàng, kiểu dáng bàn ăn, đối tượng khách hàng mục tiêu, quy định chung… mà nhân viên Phục vụ sẽ sắp xếp phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo các quy chuẩn sau:

- Có khăn trải lịch sự trên mỗi bàn ăn, thể hiện sự trang trọng và chỉn chu của nhà hàng. Thông thường, các nhà hàng sẽ dùng khăn màu trắng, kem, vàng nhạt… tạo nên cảm giác tao nhã hoặc màu sắc hợp với phong cách nhà hàng.

- Đối với bàn tiệc kiểu Việt, khăn ăn được đặt trên đĩa kê, còn chén thì được úp trên đĩa kê, khăn ăn sẽ ở ngay trước mặt vị trí ngồi của khách và cách mép bàn chừng 2cm. Tùy vào nhà hàng mà bạn có thể linh hoạt xếp khăn ăn thành nhiều hình dáng đẹp mắt cho cả bàn ăn.

- Đũa sẽ được đặt trên đồ gác đũa (nếu có) tại điểm 1/3 so với chiều dài của đũa, được đặt bên tay phải của chén theo hướng ngồi của khách.

- Thìa được đặt theo nhiều cách khác nhau: Đặt trên đĩa kê ở bên cạnh chén, đặt bên cạnh đũa, đặt bên trái so với chén hay đặt trên gác thìa...

- Các ly nước sẽ đặt ở phía trước đầu đũa, cách đầu đũa khoảng 1cm.

- Chén đựng nước chấm sẽ được đặt trước chén ăn.

- Các vật dụng khác như lọ muối, tiêu, lọ tăm, lọ hoa... đều đặt ngăn nắp, gọn gàng ở giữa bàn ăn.

Cách bày bàn tiệc kiểu Việt Nam không quá khó so đúng không? kynangphucvu.blogspot.com hy vọng bạn sẽ nắm được các tiêu chuẩn cần thiết qua bài viết trên đây về bàn tiệc kiểu Việt để ứng dụng tốt nhất.
Xem thêm: Kỹ Năng Phục Vụ Bàn Chuyên Nghiệp Trong Nhà Hàng

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Đăng Ký Nhận E mail