Kỹ Năng Phục Vụ Nhà Hàng - Quán Cafe

Chia Sẻ Quy Trình - kinh Nghiệm - Cách Phục Vụ

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Quy Trình Phục Vụ Tiệc Buffet Tại Nhà Hàng Mà Nhân Viên Phục Vụ Cần Nắm Rõ

Buffet là kiểu tiệc đang rất được ưa chuộng trong nhiều nhà hàng từ cao cấp đến cả bình dân. Cũng như các loại tiệc khác, Buffet có các bước phục vụ riêng, đúng với đặc trưng của tiệc. Quy trình phục vụ tiệc buffet tại nhà hàng dưới đây sẽ giúp nhân viên ngành Nhà hàng – Khách sạn làm tốt công việc của mình.

Khách hàng dự tiệc buffet có thể lựa chọn nhiều món ăn ưa thích và được trải nghiệm không gian rộng rãi, thoải mái. Đối với nhân sự đang làm việc trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn, kỹ năng thực hiện quy trình phục vụ tiệc buffet tại nhà hàng sẽ giúp bạn mang lại cảm giác hài lòng cho khách cũng như chất lượng dịch vụ của nhà hàng.


Tiệc buffet trong nhà hàng là nơi khách hàng được tự do thưởng thức nhiều món ăn
Tiệc buffet trong nhà hàng là nơi khách hàng được tự do thưởng thức nhiều món ăn - Ảnh: Internet

Buffet là gì?

Buffet trong tiếng Pháp có nghĩa là tự chọn, đúng như tính chất của bữa tiệc buffet, nơi khách hàng có thể tự do lựa chọn món ăn mà mình yêu thích. Chi phí chi trả cho kiểu tiệc này được tính phí dịch vụ mỗi người chứ không phải giá cả của từng loại đồ ăn. Trong một bữa tiệc buffet, bạn có thể thưởng thức hàng chục, có khi hàng trăm món ăn khác nhau. Ưu điểm của loại hình tiệc này là thực khách không bị giới hạn sản phẩm và họ được thoải mái dùng những món đúng sở thích.

Quy trình phục vụ tiệc buffet tại nhà hàng

Chuẩn bị đón khách


  • Làm vệ sinh khu vực mình phụ trách, xung quanh bàn ăn và khu vực công cộng nơi khách hàng tham gia tiệc buffet đứng.
  • Nhân viên Phục vụ set up bàn ăn, khăn trải, các vật dụng, dụng cụ khác theo tiêu chuẩn của nhà hàng.
  • Hỗ trợ nhân viên Bếp đặt các món ăn đúng vị trí và sắp xếp các loại gia vị, nước chấm ở nơi phù hợp.
  • Đặt bảng tên đúng với món ăn cũng như sử dụng đúng dụng cụ để gắp thức ăn.
  • Kiểm tra thông tin khách đã đặt bàn trước.

Đón khách và phục vụ khách


  • Nhân viên Phục vụ có nhiệm vụ chào đón khách, hỏi thăm thông tin về số lượng khách, vị trí khách muốn ngồi… và hướng dẫn khách đến bàn đã chọn.
  • Giới thiệu khách về giá cả, các loại thức uống đã đi kèm dịch vụ, tổng quan về món ăn và chúc khách dùng bữa ngon miệng.
  • Trong lúc khách lựa chọn món ăn, nhân viên Phục vụ phải xếp khăn ăn để sang bên cạnh dụng cụ ăn trên bàn để đánh dấu bàn này đã có người ngồi.
  • Sau khi khách dùng xong thức ăn thì nhân viên xin phép thu dọn đĩa, bát dơ và thay thế loại mới để khách tiện sử dụng những món ăn tiếp theo.
  • Song song với hoạt động phục vụ khách hàng, nhân viên cần chú ý đến các quầy thức ăn và kịp thời báo với bộ phận Bếp nếu món ăn gần hết. Bên cạnh đó, những dụng cụ gắp thức ăn nếu quá dơ thì nhân viên phục vụ cũng nhanh chóng thay thế, đảm bảo các quầy thức ăn luôn sạch sẽ. 

Tiệc buffet trong nhà hàng là nơi khách hàng được tự do thưởng thức nhiều món ăn
Tiệc buffet đòi hỏi một quy trình phục vụ đặc biệt đúng với phong cách kiểu tiệc - Ảnh: Internet

Thanh toán và tiễn khách ra về


  • Xác nhận số lượng người cũng như các gói dịch vụ khách đã sử dụng rồi báo về bộ phận Thu ngân để chuẩn bị hóa đơn. Sau đó, nhân viên Phục vụ hỗ trợ khách thực hiện các thủ tục thanh toán.
  • Khi khách ra về, nhân viên chủ động kéo ghế cho khách và tươi cười cảm ơn khách đã sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, không quen lời hẹn gặp lại.

Thu dọn vệ sinh


  • Dọn dẹp các dụng cụ, lau dọn bàn ghế và set up lại bàn ăn mới để sẵn sàng đón lượt khách tiếp theo.
  • Hỗ trợ bộ phận Bếp thu dọn toàn bộ khay thức ăn, vật dụng, dụng cụ mang đi rửa khi nhà hàng đóng cửa. Bạn cũng nhớ lau dọn quầy thức ăn sạch sẽ, thu gom bảng tên để sử dụng cho những lần tiếp theo nhé.

Quy trình phục vụ tiệc buffet tại nhà hàng đòi hỏi nhân viên Phục vụ phải luôn trau dồi kỹ năng và rèn luyện thường xuyên để đạt được chất lượng tốt nhất. Hy vọng bài viết vừa rồi sẽ bổ sung thêm cho bạn nhiều kiến thức bổ ích cho công việc ngành Nhà hàng – Khách sạn. Hãy truy cập vào http://kynangphucvu.blogspot.com/search/label/phuc-vu-nha-hang để xem những kỹ năng phục vụ trong nhà hàng mà chúng tôi chia sẻ nhé

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Đăng Ký Nhận E mail