Kỹ Năng Phục Vụ Nhà Hàng - Quán Cafe

Chia Sẻ Quy Trình - kinh Nghiệm - Cách Phục Vụ

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Kỹ Năng Phục Vụ Bàn Chuyên Nghiệp Trong Nhà Hàng

Làm việc trong nhà hàng thì kỹ năng phục vụ bàn là không thể thiếu. Bất cứ ai mới bắt đầu làm bồi bàn hoặc đang phấn đấu trở thành một quản lý nhà hàng cũng phải có cách phục vụ bàn thật chuyên nghiệp và thành thạo. Sau đây là tổng quan về công việc của phục bàn và quy trình phục vụ bàn mà bạn cần biết nếu đang làm trong lĩnh vực này.

Phục vụ bàn là làm nhiệm vụ gì?

Thực hiện quy trình phục vụ khách hàng

Nhân viên phục vụ bàn có trách nhiệm giới thiệu những món ăn và thức uống có trong thực đơn nhà hàng, lấy order từ khách hàng, liên hệ món ăn với nhà bếp, kiểm tra món ăn về khâu trình bày trước khi phục vụ khách hàng. Phục vụ thức uống theo yêu cầu và chịu trách nhiệm giải thích mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thưởng thức ẩm thực. Vì vậy, để làm được điều này yêu cầu người nhân viên phục vụ bàn phải có kiến thức vững vàng về ẩm thực cũng như các món ăn hiện có của nhà hàng. Với những người chưa có kinh nghiệm làm phục vụ trong nhà hàng thì hãy nên rèn luyện nhiều và quan sát thật kĩ các quy trình để tránh bị sai sót khi làm việc

Phục vụ bàn là cầu nối giữa nhà hàng và thực khách (Nguồn ảnh: Internet)

Giữ gìn vệ sinh và quản lý, bảo quản hệ thống cơ sở chật chất

Nhân viên phục vụ nhà hàng đảm nhiệm chức năng dọn dẹp, trình bày trang trí, từ khâu set up bàn ăn kiểu Việt, Âu, Á,... trải khăn bàn mới, dọn dẹp đĩa cốc dơ và lau dọn bàn ăn. Bên cạnh đó, quản lý tất cả các dụng cụ nhà hàng như bàn ghế, ly tách, chén đũa và các vật dụng làm việc có liên quan như menu, sổ ghi order,...và báo cáo ngay cho cấp quản lý khi có phát hiện hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng.

Phối hợp cùng các bộ phận khác nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng

Nhân viên phục vụ bàn không hoạt động riêng biệt mà phải phối hợp cùng các bộ phận khách như thu ngân, bộ phận bếp để giải quyết các tình huống hay sự cố xảy ra từ phía khách hàng như hủy món ăn, phàn nàn về chất lượng món ăn hay yêu cầu tính tiền… Do vậy, để phục vụ khách hàng hiệu quả thì cần phải phối hợp giữa các phòng ban với nhau

Kỹ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp cần biết

Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Nắm bắt tâm lý khách hàng là việc khó. Nếu bạn may mắn sở hữu kỹ năng này nếu bạn làm một người nhanh nhạy, thấu hiểu tâm lý khách hàng sau một thời gian làm việc đủ dài. Nếu nắm bắt được tâm lý khách hàng tốt bạn sẽ giúp nâng cao được chất lượng dịch vụ, uy tín của nhà hàng.

Nắm bắt tâm lý khách là điều không dễ (Nguồn ảnh: Internet)

Kỹ năng quan sát

Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết cho công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng. Bạn cần quan sát để nhận biết nên tiếp món ăn thời điểm nào là hợp lý, châm rượu kịp thời khi khách đã uống cạn, khách cần hỗ trợ gì trong bữa ăn hay không, khách đã thanh toán chi phí bữa ăn hay chưa, khách có lấy nhầm áo khoác của người khác treo ở giá treo đồ hay không… để từ đó có những bước ứng xử phù hợp.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Làm sao để chăm sóc khách hàng thật “ân cần, chu đáo” là điều mà nhân viên phục nào cũng cần phải lưu tâm. Kỹ năng này thể hiện ở việc giúp khách kéo ghế ngồi vào bàn; giúp khách treo áo khoác lên vị trí thích hợp; hỏi han khách có cần hài lòng về bữa ăn và có yêu cầu thêm gì không… Và khi bạn đã “làm vui lòng khách đến, đẹp lòng khách đi” sẽ tạo cho khách cảm giác được chào đón, khách sẽ muốn trở lại nhiều lần.

Sự tận tâm của phục vụ bàn thể hiện ở những hành động nhỏ nhất (Nguồn ảnh: Internet)

Kỹ năng xử lý sự cố phát sinh

Bất cứ một môi trường làm việc nào cũng khó tránh khỏi những sự cố phát sinh. Môi trường làm việc trong nhà hàng cũng vậy. Đó có thể là do chính bạn hoặc khách hàng gây ra. Những điều quan trọng là bạn phải xử lý sao cho thật khôn khéo để không làm ảnh hưởng đến khách, đến uy tín của nhà hàng.

Không phải ai cũng có thể trở thành người phục vụ bàn chuyên nghiệp được. Để làm được điều đó họ phải rèn luyện rất cực khổ. Với những người chưa có kinh nghiệm làm phục vụ ở nhà hàng thì cần phải cố gắng hơn nữa vì vị trí này sẽ giúp bạn nắm bắt và hiểu rõ khách hàng. Đây là kỹ năng bạn cần phải rèn luyện ở vị trí phục vụ bàn.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Đăng Ký Nhận E mail