Kỹ Năng Phục Vụ Nhà Hàng - Quán Cafe

Chia Sẻ Quy Trình - kinh Nghiệm - Cách Phục Vụ

Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

Quy Trình Phục Vụ Thực Đơn A La Carte Cho Nhân Viên Phục Vụ

Quy trình phục vụ A La Carte bao gồm những bước gì, được tiến hành như thế nào? Đây là những vấn đề mà một kỹ năng Phục vụ nhà hàng mà nhân viên cần phải nắm để mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thực đơn A La Carte và cách phục vụ theo set menu A La Carte.

Trong đời sống hiện đại, thói quen ăn uống của con người cũng có những thay đổi nhất định. Cách phục vụ thực khách tại các nhà hàng cũng bắt đầu thay đổi để đáp ứng nhu cầu thực khách. A La Carte là một kiểu thực đơn được áp dụng khá phổ biến hiện nay. A La Carte là một từ trong tiếng Pháp, có thể hiểu nôm na là yêu cầu nào cũng sẽ được đáp ứng. Thực đơn kiểu A La Carte là kiểu thực đơn dành cho bữa ăn gọi món lẻ, khách hàng có thể tự do lựa chọn bất cứ món ăn nào có trong thực đơn sao cho phù hợp với sở thích và số lượng người ăn.


A La Carte là kiểu thực đơn dành cho bữa ăn gọi món lẻ, khách hàng có thể tự do lựa chọn bất cứ món ăn nào có trong thực đơn - Ảnh: Internet

Thực đơn A La Carte được dùng ở hầu hết các nhà hàng món Âu. Tại các nhà hàng món Á như Hàn, Thái, Hoa… thì thực đơn thường được trình bày thành thành 2 - 4 phần ăn/món nên khi gọi món, khách phải tự định lượng sao cho phù hợp với sở thích từng người và không thừa, không thiếu.

Quy trình phục vụ A La Carte cho nhân viên Phục vụ:

Quy trình phục vụ A La Carte không mấy phức tạp nhưng nhân viên Phục vụ nhà hàng vẫn phải nắm rõ và thực hiện đúng để bữa ăn của thực khách diễn ra trọn vẹn nhất, tạo ấn tượng tốt với thực khách. Quy trình phục vụ theo set menu A La Carte được tiến hành như sau:

1. Trước khi khách đến:

  • Lau chùi, dọn vệ sinh khu vực ăn uống và các loại chén, đĩa, muỗng… để ăn uống.
  • Chuẩn bị và đảm bảo đủ số lượng chén, đĩa, ly, tách… cần thiết.
  • Set up bàn ăn theo tiêu chuẩn của nhà hàng.

2. Khi khách đến:

  • Chào đón khách, hỏi khách có đặt bàn trước không, đi mấy người…
  • Dẫn khách vào bàn, chủ động kéo ghế mời khách ngồi.
  • Trình thực đơn cho khách, giới thiệu, tư vấn món ăn, thức uống cho khách.
  • Tiếp nhận thông tin gọi món của khách, đảm bảo ghi chép đúng và đủ số lượng món khách đã gọi. Chuyển order cho các bộ phận có liên quan (Thu ngân, Bếp…).
  • Mang đồ ăn, thức uống ra bàn phục vụ khách theo đúng món, đúng bàn, đúng số lượng khách gọi.

Nhân viên Phục vụ cần đảm bảo phục vụ đúng và đủ số lượng món ăn mà thực khách đã gọi - Ảnh: Internet
  • Chú ý quan sát, xin phép khách dọn các dao, đĩa dơ, thay đổi dao, đĩa cho phù hợp với món ăn, phục vụ rượu vang cho khách .
  • Quan sát khách, kịp thời tiếp nhận và giải đáp yêu cầu của khách.
  • Hỗ trợ các nhân viên, bộ phận khác khi cần, khách đông.

3. Thanh toán và tiễn khách:

  • Hướng dẫn khách làm thủ tục thanh toán và giải đáp nếu khách thắc mắc.
  • Đối chiếu số tiền nhận từ khách với hóa đơn thanh toán, giao tiền cho thu ngân và trả lại tiền thừa cho khách kèm theo hóa đơn ban đầu.
  • Cảm ơn khách đã đến nhà hàng.

4. Sau khi khách đi: 

  • Dọn dẹp, sắp xếp lại khu vực ăn uống.
  • Set up bàn để tiếp tục đón lượt khách mới.
Đó là quy trình phục vụ A La Carte trong nhà hàng mà nhân viên Phục vụ nên tham khảo. Hy vọng rằng các bạn cần kỹ năng phục vụ khách hàng để không phải lúng túng khi đi làm.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Đăng Ký Nhận E mail