Kỹ Năng Phục Vụ Nhà Hàng - Quán Cafe

Chia Sẻ Quy Trình - kinh Nghiệm - Cách Phục Vụ

Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Kỹ năng phục vụ khách hàng hiệu quả - nghiệp vụ nhà hàng

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong nhà hàng là một trong những yếu tố rất quan trọng, quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp nào đó. Ngoài sự hiểu biết về các dòng sản phẩm mà chủ doanh nghiệp đó cung cấp thì bạn cần phải có các kỹ năng ứng xử, giao tiếp cơ bản
Ky nang phuc vu trong nha hang

Sự kiên nhẫn đối với nhân viên phục vụ nhà hàng.

Kinh doanh nhà hàng là một trong những ngành nghề phức tạp và nhà hàng được xem như một xã hội thu nhỏ, có nhiều cá thể, tầng lớp, các hoạt động... Trong hướng dẫn cách phục vụ bàn bạn sẽ được tiếp xúc với đa dạng kiểu người khác nhau, người lịch sự, người cao ngạo, nóng nảy, có những tiếng trẻ em la hét... những vị khách thực sự khó tính luôn chê bai, soi mói và bắt bẻ...Chính vì thế, sự kiên nhẫn là một trong những kỹ năng phục vụ khách hàng thực sự cần thiết cho một nhân viên phục vụ.

Vì sao sự kiên nhẫn lại quan trọng như vậy?

Đối với chính bạn: kinh nghiệm làm phục vụ nhà hàng rất quan trọng, sự kiên nhẫn như khẳng định rằng bạn có một văn hóa tốt, bản biết điểm dừng, biết điều tiết cảm xúc và suy nghĩ của mình. Và chính những điều đó bạn nhận được sự kinh nể.

Đối với chủ nhà hàng: Chủ nhà hàng sẽ là người có cái nhìn tổng quan nhưng sâu sắc nhất, họ biết sử dụng người sao cho hợp lý, nếu bạn thiếu sự kiến nhẫn đồng nghĩa với việc bạn sẽ không làm được việc hoặc làm với hiệu suất không thể cao được.

Đối với khách hàng: Họ sẽ có cảm giác mình được tôn trọng nhiều hơn, hay họ sẽ nhìn lại bản thân nếu có ý định nóng nảy với bạn.

Sự chú tâm, tập chung

Kỹ một nhân viên phục vụ bàn rất quan trọng, vì thế bạn cần phải thực sự chú tâm. Giả sử bạn là khách hàng. Bạn gọi 1 nhân viên phục vụ nhiều lần không được thì bạn sẽ thế nào? Hay bạn đặt một món rau luộc nhưng họ lại mang cho bạn món rau xào thì bạn sẽ xử lý ra sao? Khách hàng họ cũng sẽ như thế, họ sẽ thực sự khó chịu với bạn cũng như đánh giá cách phục vụ của toàn bộ nhà hàng nơi bạn làm việc, và cũng đồng nghĩa với việc sẽ chẳng bao giờ họ quay lại nhà hàng này nữa.

Sự chú tâm cũng như khả năng lắng nghe là một yếu tố cần thiết để phát triển một nhà hàng. Nó không chỉ thể hiện ở mức độ lắng nghe khách gọi món ăn và mang chính xác những món ăn họ đã gọi, hay chỉ đơn giản mang ra cho khách những thứ họ yêu cầu. Sự tập chung, chú tâ còn phục vụ cho những phản hồi của khách

Đây cũng là một trong những cách phục vụ nhà hàng tiệc cưới hay bất kỳ sự kiện nào tối ưu nhất. Khả năng lắng nghe và chú tâm vào lời nói của khách hàng là một kỹ năng cần thiết để phát triển dịch vụ nhà hàng tốt hơn nữa. Sự chú tâm không chỉ thể hiện ở mức độ nghe khách gọi món và mang ra chính xác những món đó, hay chỉ đơn giản là đưa cho khách những thứ họ yêu cầu. Sự chú tâm còn cần phục vụ cho những phản hồi của khách hàng một cách nhiệt tình, đúng thời điểm.

Kiến thức về sản phẩm của nhà hàng

Là một nhân viên phục vụ nhà hàng, bạn như một chuyên viên tư vấn ẩm thực cho khách. Nhưng để làm được điều đó bạn cần phải có kiến thức sâu về sản phẩm của nhà hàng mình như: nắm được các thực đơn, nắm được các nguyên liệu để làm nên món ăn đó. 

Hãy đừng quen rằng, bạn là bộ mặt ngoài của nhà hàng, vì thế hãy thể hiện mọi nét đẹp có thể để mang lại giá trị thực sự không những cho nhà hàng mà còn cho chính bạn. 
kien thuc san pham trong nha hang

Một nhân viên phục vụ giỏi, chuyên nghiệp là người hiểu sâu sắc về các loại thực phẩm đồ ăn, thức uống tại nhà hàng, và sẵn sàng tư vấn cho khách hàng khi cần thiết.

Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian là một phạm trù rất rộng, và là yếu tố quan trọng cho mọi thành công. Thế còn đối với nhân viên phục vụ thì sao? 

Quản lý thời gian trong công việc cũng như kỹ năng phân bổ thời gian cho những đối tượng khách hàng khác nhau trong cùng một nhà hàng là kỹ năng một nhân viên nhà hàng nên có. Hãy tinh ý để mắt đến nhu cầu của khách hàng để phân bố thời gian sao cho hợp lý, bởi bạn còn rất nhiều khách hàng khác đang đợi để được phục vụ vì thế cần chú tâm, ghi nhớ và phân bổ thời gian hợp lý nhưng phải thực sự nhanh nhẹn.

Khả năng thuyết phục khách hàng

Thuyết phục khách hàng ở đây là gì? Sẽ có nhiều trường hợp dành cho bạn, chẳng hạn như khi những món ăn trong thực đơn không có một gia vị mà khách hàng thích, bạn sẽ phải hiểu và biết cách thuyết phục sao cho họ vừa lòng. Hãy đừng nói rằng: xin lỗi chúng tôi không đáp ứng được nhu cầu của bạn, hay xin lỗi nhà hàng của chúng tôi có khẩu vị và công thức riêng.... đây là một trong những điều tối kỵ. Hãy thực sự khôn khéo để thuyết phục họ. Hãy mỉm cười và giao tiếp một cách vui vẻ, lễ phép và tôn trọng họ. 

 Hay có nhiều khách hàng ngồi ngâm cứu thực đơn rất lâu, nếu bạn là một nhân viên phục vụ giỏi và chuyên nghiệp chắc hẳn bạn sẽ biết phải làm gì. Hãy đừng bao giờ nói rằng: anh chị nhanh giúp em ạ, hay tỏ vẻ khó chịu với khách hàng... đó thực sự là một cách xử lý tồi. Hãy mỉm cười, kiên nhẫn và dùng kiến thức của mình để thuyết phục khách hàng lựa chọn món nhanh nhất có thể. Bạn có làm được không?

Thỏa mãn nhu cầu của khách không nhất thiết là tất cả những món ăn ở đó phải thoải mãn khẩu vị của họ, mà bạn cần phải tinh tế, làm thỏa mãn tâm lý của họ... nhưng trong bất kỳ trường hợp nào thì bạn hãy luôn mỉm cười và tôn trọng họ.
thuyet phuc khach hang

Xử lý những tình huống bất ngờ

Tình huống khó xử trong nhà hàng, bạn có nghĩ rằng chính bạn sẽ gặp điều này? Có rất nhiều tình huống bất ngờ sẽ xảy ra đối với nhà hàng, đối với bạn. Chẳng hạn một em bé tiểu ra quần khi đang ngồi cùng gia đình. Bạn sẽ xử lý ra sao? Đừng có đứng một chỗ hãy phụ họ một tay bằng sự nhiệt tình và chân thành của mình. Hãy xem em bé đó như em bé của bạn, và chắc hẳn bạn đã hình dung ra cách mà bạn cần làm rồi chứ?

Và sẽ còn rất nhiều tình huống bất ngờ nữa mà bạn sẽ phải đối diện trong quá trình làm việc. Bạn có thể ghi ra giấy và đưa ra những cách xử lý tối ưu nhất, tốt nhất có thể. 

Chúc bạn luôn thành công và sẽ trở thành một nhân viên phục vụ xuất sắc.

Xem thêm: Phục Vụ Là Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng, Khách Sạn

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Đăng Ký Nhận E mail