Kỹ Năng Phục Vụ Nhà Hàng - Quán Cafe

Chia Sẻ Quy Trình - kinh Nghiệm - Cách Phục Vụ

Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

Tìm Hiểu Về Quy Trình Phục Vụ Tiệc Cưới Trong Nhà Hàng

Nghiệp vụ phục vụ nhà hàng tiệc cưới là yếu tố bắt buộc mà bạn cân phải biết khi ứng tuyển vào làm việc tại các nhà hàng hoặc khách sạn. Nếu bạn đang tìm hiểu về ngành nghề phục vụ nhà hàng – khách sạn, dưới đây là bài viết giới thiệu về quy trình phục vụ tiệc cưới trong nhà hàng rất bổ ích dành cho bạn.



Phục vụ nhà hàng tiệc cưới là công việc làm thêm của rất nhiều sinh viên hiện nay
(Ảnh: Internet)

Quy trình phục vụ nhà hàng đối với tiệc cưới

Quy trình này bao gồm nhiều bước, lần lượt như sau:

Bước 1: Set up bàn tiệc

Bao gồm các công việc như: vệ sinh phòng tiệc, sắp xếp bàn ghế, trải khăn, dụng cụ ăn uống, các công cụ - dụng cụ cần thiết.

Bước 2: Đón khách

Cách giờ tổ chức tiệc cưới khoảng 1 – 1 tiếng rưỡi, các nhân viên phải ổn định vị trí như đã được sắp xếp và đón khách, chủ động sắp xếp chỗ ngồi cùng cô dâu – chú rể và họ hàng.

Bước 3: Phục vụ tiệc

Đây là bước quan trọng nhất và cũng cần được đào tạo nhân viên một cách kỹ lưỡng nhất. Tùy vào nhà hàng mà sẽ có sự phân công khách nhau. Có những nhà hàng phân công 1 nhân viên phục vụ 1 bàn tiệc, tuy nhiên có những nhà hàng tất cả các nhân viên sẽ phục vụ chung.

Khi đã có khách ngồi vào bàn tiệc, nhân viên phải chú ý rót nước mời khách. Trong suốt quá trình dùng tiệc, nhân viên phải chú ý quan sát để châm nước cho khách.

Khi bắt đầu nhập tiệc, nhân viên sẽ lần lượt phục vụ từng món ăn theo menu. Đối với một số nhà hàng, nhân viên còn phải trực tiếp hâm nóng hoặc nấu đồ ăn (nếu có), sau đó phân chia đồ ăn cho khách bằng các dụng cụ riêng như muỗng, nĩa…

Sau khi dùng xong 1 món, nhân viên phải thu dọn bàn sạch sẽ và mang chén đũa đã dùng vào trong và phục vụ chén đũa mới (tùy theo quy định của từng nhà hàng).

Ngoài ra, nhân viên cũng thực hiện và xử lý một số công việc khác theo yêu cầu của nhân viên quản lý tiệc hoặc quản lý nhà hàng – khách sạn.

Phục vụ tiệc là quy trình khó nhất và đòi hỏi sự tập trung nhiều nhất
(Ảnh: Internet)

Kinh nghiệm làm phục vụ tiệc cưới cho người mới bắt đầu

Ngày nay, phục vụ nhà hàng – tiệc cưới là công việc làm thêm của rất nhiều các bạn sinh viên. Thực chất, đối với phục vụ tiệc cưới, do số lượng nhiều nên tuyển dụng thời vụ, ngắn hạn là chủ yếu. Trước khi nhận việc, các bạn sinh viên thường sẽ được trainning (tập huấn) trước 1 – 2 buổi. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi cũng muốn chia sẻ cùng bạn một số kinh nghiệm phục vụ tiệc cưới cho người mới bắt đầu như sau:
  • Các tiệc cưới ở nhà nhà hàng thường là vào buổi tối, vì thế các bạn nên ăn uống trước vào buổi chiều, trước khi bắt đầu phục vụ tiệc để có đủ sức khỏe và năng lượng làm việc.
  • Bạn cần chuẩn bị trước áo sơ – mi trắng, quần tây đen, búi tóc và giày đen bịt kín gót, kín mũi. Đối với các bạn nữ không nên mang giày cao gót vì các bạn sẽ phải đứng lâu và di chuyển rất nhiều, mang giày cao gót sẽ rất bất tiện trong quá trình phục vụ cũng như khiến bạn bị đau chân, nhanh mệt mỏi. Áo vest và nơ sẽ được phát trước khi bước vào làm việc.
  • Khi được phân công phục vụ ở khu vực nào, bạn phải nhanh chóng quan sát đường đi, vị trí của khu vực đó dẫn đến bếp, quầy bar để di chuyển trong quá trình phục vụ và nhà vệ sinh để hướng dẫn khách khi khách hỏi.
  • được tập huấn về cách phục vụ, bạn cần chú ý quan sát vì mỗi nhà hàng sẽ có những quy tắc và quy định riêng. Nếu không chú ý sẽ dễ dẫn đến lúng túng, làm sai, phục vụ sẽ thiếu tính chuyên nghiệp.
 Công việc phục vụ tiệc cưới sẽ mang đến nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ Nhà hàng – Khách sạn nếu theo học chuyên nghiệp (Ảnh: Internet)
Ngoài các quy trình phục vụ bàn ra. Tong nhà hàng còn các quy trình phục vụ rất quan trọng khác như: Quy Trình Phục Vụ Thực Đơn A La Carte, Buffet, hay cách rót rượu vang,... Tất cả đều phải học.
Công việc phục vụ tiệc cưới nhà hàng thường sẽ mang đến thu nhập tương đối cho các bạn sinh việc để giúp đỡ gia đình trang trải các khoản phí trong quá trình đến lớp. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc sớm với môi trường nhà hàng – khách sạn cũng như có ít nhiều kinh nghiệm, cũng như kỹ năng phục vụ khách hàng trong nhà hàng – khách sạn nếu bạn đang theo học hoặc có nguyện vọng được theo học ngành Nhà hàng – Khách sạn một cách chuyên nghiệp.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Đăng Ký Nhận E mail